Diary 20.4.21 |
Hình ảnh: Free-Photos từ Pixabay
- Bài viết liên quan: Tận dụng thời gian làm việc sâu và giảm bớt những việc hời hợt
1. Vài điều cần làm
Thích ứng với môi trường làm việc mới. Nếu bạn đã từng chuyển tới một thành phố mới để làm việc hay học tập thì có thể bạn cũng cần một khoảng thời gian để thích ứng với môi trường mới. Đó có thể là đường đi, đồng nghiệp hay bạn bè mới. Và rồi mình cũng nhanh chóng thích ứng được với môi trường mới. Mình đã từng nghe ở đâu đó rằng "Người ta thích nghi với với những thuận tiện cũng như với những điều bất tiện vậy."
Dù đã ấm ủ dự định tham dự một khóa học đệm hát guitar gần nhà. Nhưng mình vẫn thực hiện điều này được. Trước đó mình cũng có thời gian tự tập luyện tại nhà nhưng sự tiến bộ khá nhỏ và đôi khi cần người chỉ ra điểm mà mình cần cải thiện nhưng chưa có. Và đặc biệt, mới đây, khi mà mình biết tới việc nếu có một người Thầy, người đã đạt được điều mình muốn hướng dẫn mình thì mình sẽ tiến bộ nhanh hơn, mình đỡ tốn khoảng thời gian bỏ ra để tự học hỏi. Điều này sẽ tốn nhiều thời gian của bạn hơn. Vì vậy, đây sẽ là điều mình nhất định sẽ thực hiện.
Một vài thói quen mới. Mình đã xây dựng được một số thói quen hỗ trợ cho công việc, học tập và cuộc sống của mình. Tuy nhiên, khi chuyển tới sống tại một nơi khác. Những thói quen này sẽ bị lỏng nẻo bởi sức mạnh của môi trường mới. Chính vì lí do đó, mình đã tự thiết kế lại môi trường cho phù hợp với những thói quen cũ và kèm theo những thói quen mới (xếp chồng). Nơi ở mới không hề có giá sách, vậy nên mình đã chọn ra vào cuốn mình hay đọc và để trên bàn làm việc. Và mình cũng quy định thời gian đọc cụ thể. Đôi khi mình cũng tận dụng được quãng thời gian nhàn rỗi không có hoạt động gì để đọc. Nếu bạn đang nghĩ, "Chỉ vài phút rảnh rỗi đọc được bao nhiêu?" thì nếu một ngày với mỗi 5-10p nhàn rỗi bạn dành để đọc. Trung bình bạn đọc 2-3 trang thì với 5 lần rảnh rỗi bạn đọc được 15 trang. Còn nếu bạn bỏ qua thì bạn tất nhiên không đọc được trang nào cả. Hơn nữa, với 1 ý tưởng tuyệt vời mà bạn áp dụng cho công việc sẽ nâng cao hiệu suất làm việc của bạn hơn rất nhiều.
2. Đợt nghỉ 3/4-1/5
Đây có lẽ là dịp nghỉ lễ mà mình hoạt động nhiều nhất. Vì khi bạn đi làm mỗi ngày và không có thời gian cho công việc nhà thì đây sẽ là dịp để bạn làm cho mọi thứ trở nên gọn gàng, sạch sẽ. Cảm giác dọn sạch bụn bẩn cũng giống như mình đang làm mới con người mình vậy. Thật sự rất tuyệt. Và thay vì nghĩ mình đang dọn dẹp mệt nhọc thì mình nghĩ rằng mình chỉ đang làm mới lại bản thân để những nguồn năng lượng ứ động được lưu thông. Đồng thời sẵn sàng đón nhận những nguồn năng lượng mới tích cực đến với cuộc sống của mình.
3. Một số điều nhận ra
Mình nhận ra khi mình dành ít thời gian để nói thì mình sẽ có nhiều thời gian để nghe. Khi mình làm như vậy, mình học hỏi được nhiều hơn rất nhiều. Giống như một cậu bé luôn tò mò và lắng nghe lời người khác. Tất nhiên, mình nghe có chọn lọc. Tiếp thu những giá trị tốt, phù hợp với giá trị của bạn thân. Và loại bỏ nhưng điều đi ngược lại những giá trị mà mình luôn đề cao trong cuộc sống.
Khi mình bớt cái tôi xuống cũng là lúc mình chiến thắng được chính bản thân mình. Và khi bạn chiến thắng được cái tôi thì đương nhiên bạn không còn đối thủ nữa.
Một điều khác nữa mà tôi nhận ra, đó là chỉ có một số ít những việc thực sự quan trọng quyết đinh chất lượng công việc của tôi hoặc bạn. Nếu dành thời gian chính cho những việc quan trọng nay tôi sẽ có một ngày làm việc rất hiệu quả.Hơn nữa, tôi vẫn còn thời gian để thư giãn (Khoảng nghỉ ngắn khi kết thúc một công việc). Và tôi cũng không hề đem công việc về nhà để làm tiếp như trước đây. Hiệu quả công việc tốt hơn và tôi đỡ căng thẳng hơn. Nếu là trước đây, khi ôm đồm cả những việc nhỏ không quan trọng và nhìn như có vẻ cần làm ngay. Nhưng suy cho cùng đó chỉ là những công việc mang tính hời hợt, không hề tạo ra giá trị cao cho công việc của bạn. Điều quan trọng hơn là chúng chiếm một khoảng thời gian không hề nhỏ trong lịch trình hàng ngày của bạn. Áp dụng triết lý tối giản và nguyên lý 80/20 bạn sẽ loại bỏ được phần lớn những việc kiểu như thế này khỏi lịch trình làm việc của mình.
Còn một điều nữa, có thể bạn sẽ khá bất ngờ nếu bài viết này đã được mình bắt đầu viết những dòng đầu tiên vào ngày 20/4 nhưng đến hôm nay mới thực sự hoàn thành. Có lẽ bởi vì sự trì hoãn nhưng mình biết mình cần hoàn thành nó
See you!
4:12 PM
Hà Nội, 3.5.21
--------------------
>> Video cùng chủ đề: Tips for deep work | Làm việc hiệu quả, năng suất hơn
- Youtube channel: Books And Me
Theo dõi blog của mình để cập nhật bài viết sớm nhất nhé!
- 5 thói quen giúp bạn thành công
- Sự hòa hợp với thiên nhiên
- Nghiên cứu sâu một điều gì đó
- Làm gì để Noel ý nghĩa hơn? | What do you do to have a meant Noel?
- >>Khóa học Copywriting viết sao cho người khác muốn đọc (giảm 40%) : http://bit.ly/2KQqpkO
0 Comments