Tiến trình của sự thay đổi |
Hình ảnh: bởi StartupStockPhotos từ Pixabay
Mọi sự
thay đổi đều có những nguyên nhân cụ thể. Và đa phần mọi người chỉ thay đổi khi
họ buộc phải làm điều đó. Ít ai tự dưng lại thay đổi nếu có lựa chọn giữa việc
không làm gì và thay đổi.Và mình cũng như vậy.
Hẳn là bạn thắc mắc khi mình đã viết bài nhiều hơn trở lại. Vì mình đã sắp xếp xong mọi thứ trong cuộc sống của mình khi bắt đầu trong môi trường làm việc mới. Vậy nên, mình đã có thời gian để chia sẻ đôi điều về sự thay đổi của mình gần đây. Đây có lẽ cũng là cách mình note lại những dòng suy nghĩ, ý tưởng của mình. Mình không muốn điều này trôi qua một cách lãng phí. Suy cho cùng thì nếu bạn không làm điều gì đó khác thì dù 3 hay 5 năm tới cũng không khác gì 3 hay 5 năm trong hiện tại.
1. Lối mòn của sự lập
lại
Đường cong học tập của bạn sẽ gia tăng khá nhiều khi bạn mới tiếp nhận những điều mới. Và điều này giảm dần theo thời gian, khi mà bạn đã tạo thành cho mình những thói quen tự động cho công việc đó. Ví dụ như khi mình đi tới chỗ làm tuần đầu tiên, vì chưa quen đường, mình vẫn còn chưa rõ nên còn rẽ nhầm khá nhiều. Sang tuần thứ 2, mình đã tự thiết lập được một con đường mà mình muốn đi. Tuần thứ 3 thì mình đã có một thói quen tự động. Điều này giúp mình thuận tiện hơn khi đi làm. Nhưng mặt trái của nó khiến mình không biết thêm những con đường mới khác hay những địa điểm mới. Hay việc mình làm mãi một công việc giống nhau mỗi ngày. Ban đầu, mình tiếp thu rất nhiều nhưng dần dần, quá trình này thu nhỏ lại cho tới khi mình đạt được mức độ tự động như ví dụ 1. Điều này không hề tốt chút nào. Và đây có lẽ là tình trạng chung của những người làm việc công sở. Và cũng có nhiều người nhận ra điều này, họ cố gắng thay đổi tình hình, làm điều gì đó mới mẻ hơn. Nhưng rốt cuộc chẳng được bao lâu thì sự tự động lại bắt đầu. Vậy thì lời giải cho bài toán này là gì? Và mình đã khám phá ra cách gì để làm cho công việc mới mẻ hơn?
2. Nhận diện
Việc đầu tiên và cũng là việc quan trọng trước khi bạn bắt tay vào giải quyết là bạn cần nhận diện được tình hình. Rằng bạn đang giậm chân tại chỗ với sự tự động hóa trong công việc của mình. Đọc tới đây có thể có vài lời biện minh rằng đó là cách họ đỡ tốn thời gian khi giải quyết công việc. Nhưng thực sự có phải như vậy? Bạn càng học hỏi, bạn càng làm việc tốt hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn. Và liệu bạn đã chắc chắn cách bạn làm việc đã tối ưu hay chưa?
Vì vậy, hãy nhận diện
rằng bạn đang không có sự tiến bộ nào trong công việc và đang lập lại như một
cái máy tự động đã được lập trình viên lập trình viết trước một đoạn code.
3. Sự thay đổi
Mình đã tiến hành việc
thay đổi cách mình làm việc thế nào để công việc cũ trở nên mới mẻ và đầy thách
thức?
Một vài cách rất đơn giản đó là mình tăng mức độ tập trung, đề ra chỉ tiêu vượt mức bình thường, tìm hiểu cách làm công việc tốt hơn.
Đầu tiên là về sự tập trung, theo mình được biết thì một người dày dặn kinh nghiệm có thể tập trung cao độ khoảng 3-4h/ ngày. Còn đa phần sẽ bị phân tâm bởi rất nhiều yếu tố nhiễu bên ngoài. Nhưng sự tập trung là điều hoàn toàn có thể cải thiện. Và mình đã tự tập cho mình thói quen tập trung khi đang làm việc bằng cách phân chia những khoảng thời gian tập trung cao độ trong ngày. Thời gian đó mình sẽ giải quyết những công việc ở mức rất quan trọng. Thời gian còn lại, mình dành cho những việc ít quan trọng hơn. Và điều này vừa giúp mình sử dụng thời gian hiệu quả, vừa có thời gian nghỉ ngơi giữa những khoảng thời gian tập trung nhất.
Một lưu ý dành cho bạn đó là điện thoại, một thứ gây phân tâm nếu bạn không tắt hết thông báo hoặc để cách xa bàn làm việc của mình. Vì não bộ thích những việc dễ dàng và ít tốn thời gian, năng lượng nhất. Mà nhấn và lướt điện thoại là một trong những việc như thế. Vậy nên, để loại bỏ nó, hãy để nó thật cách xa bạn hoặc ngừng nhận thông báo cho những ứng dụng không mấy liên quan tới công việc bạn đang làm.
Rèn luyện sự tập trung
của bạn nhiều hơn trong một ngày bằng cách đó là mỗi ngày tăng số phút bạn có
thể làm việc tập trung lên. Chẳng hạn như mỗi hôm bạn tăng thêm 15-30p. Cho tới
khi bạn đạt tới ngưỡng mà mình có thể tập trung được.
Cách làm số 2 cho sự đổi mới là tăng chỉ tiêu trong công việc. Nếu bình thường bạn làm khoảng 4 việc quan trọng trong ngày, hãy tăng thêm 1 việc nữa hoặc tăng chất lượng ở mỗi công việc mà bạn làm.
Với khoảng thời gian còn dư lại trong ngày, hãy tận dụng để tìm hiểu cách để làm công việc tốt hơn vào ngày hôm sau bằng một số câu hỏi. Mình đã hoàn thành những công việc quan trọng nào trong ngày? Nếu tính trên thang điểm 10 thì những việc đó được bao nhiêu điểm? Mình sẽ làm gì để hôm sau mình được điểm cao hơn?
Nếu bạn có một người hướng dẫn, một người thầy trong công việc giúp bạn tiến bộ thì điều này quá tuyệt vời. Nhưng nếu không có, bạn phải tự đánh giá những tiến bộ của mình. Đồng thời đưa ra những giải pháp phù hợp.
Vậy là mình đã chia sẻ đôi chút về Sự đổi mới trong công việc mà mình đang áp dụng. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng phù hợp cho những điều khác mà bạn đang theo đuổi nhé!
See you!
Hà Nội, 5:31 PM
5.5.21
--------------------
>> Video cùng chủ
đề: Tips for deep work | Làm việc hiệu quả, năng suất hơn
·
Youtube channel: Books And Me
Theo dõi blog của mình
để cập nhật bài viết sớm nhất nhé!
Bài viết có thể bạn quan
tâm:
·
5 thói quen giúp bạn thành công
·
Nghiên cứu sâu một điều gì đó
·
Làm gì để Noel ý nghĩa hơn? | What do you do to have a meant
Noel?
--------------------
· >>Khóa học Copywriting viết sao cho người khác muốn đọc (giảm 40%) : http://bit.ly/2KQqpkO
Nếu bạn muốn đăng lại hoặc chia sẻ bài viết của mình, hãy đọc kỹ phần bản quyền và cộng tác nha!
Donate cho mình có kinh
phí hoạt động viết bài (ví airpay) : dandyduong888
Donate for me
(Paypal): person.inspirational@gmail.com or paypal.me/dandyduong888
Giảm 15k cho đơn hàng đầu tiên trên Fahasa: XR9LFH
-------------------
Mình nhận thiết kế blog
cá nhân với chi phí tốt và thời gian nhanh chóng nha.
Đây là blog mẫu của mình: http://www.linhngathainguyen.com/blog/
Mình có thể xây dựng những mẫu khác theo yêu cầu của bạn. Vậy nên, nếu bạn có nhu cầu tạo blog cá nhân hãy liên hệ mình qua:
Email: person.inspirational@gmail.com
0 Comments